Vi phạm nội quy về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của Công ty.
Không chấp hành mệnh lệnh điều hành công việc của người sử dụng lao động, nếu mệnh lệnh này đúng và không ảnh hưởng cho doanh nghiệp hay bất kỳ cá nhân nào về tài sản và tính mạng.
Vi phạm nội quy về an toàn lao động và vệ sinh lao động.
Vi phạm quy định về bảo vệ tài sản và bí mật công nghệ của Công ty.
Có hành vi trộm, tham ô và phá hoại công ty.
Nhân sự có hành vi vi phạm các tiêu chuẩn về Nội quy công ty, vi phạm pháp luật.
Nhân sự có một trong những hành vi vi phạm theo quy định của bảng dưới đây:
Hình thức khiển trách bằng miệng:
Đối với các trường hợp vi phạm kỷ luật lần đầu, nhưng không gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Các vi phạm kỷ luật sau sẽ được khiển trách bằng miệng:
Đi trễ về sớm hơn giờ làm việc quy định 7 lần trong một tháng
Ra khỏi công ty trong giờ làm việc 5 lần trong một tháng mà không có sự đồng ý của lãnh đạo, ngoại trừ trường hợp khẩn cấp và lý do chính đáng.
Nghỉ việc không lý do 3 ngày cộng dồn trong một tháng.
Gây mất trật tự trong giờ làm việc: Giao tiếp âm lượng lớn, thái độ tiêu cực, tranh cãi to với nhau trong giờ làm việc gây ảnh hưởng đến khách hàng, đồng nghiệp.
Phong thái và trang phục không thích hợp với công việc cũng như nơi làm việc.
Có thái độ khiếm nhã đối với khách hàng, cấp trên và đồng nghiệp.
Không tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn dịch vụ, tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh lao động đã quy định trong Bảng nội quy này.
Hình thức khiển trách bằng văn bản:
Nếu vi phạm các lỗi nêu trên lần thứ hai trong vòng 1 tháng hoặc vi phạm lần đầu (mức độ nặng) các hình thức vi phạm sau:
Sử dụng danh nghĩa Công ty cho việc riêng.
Không hoàn thành nhiệm vụ, công việc được giao mà không có lý do chính đáng.
Không chấp hành mệnh lệnh của người sử dụng lao động.
Đồng phạm, che dấu các hành vi vi phạm quy định của Công ty.
Cản trở giao dịch giữa công ty và khách hàng, và ngược lại.
Cãi hoặc đánh nhau với người khác trong giờ làm việc hoặc tại nơi làm việc.
Có hành vi gian lận, không trung thực trong công việc gây hậu quả cho công ty, khách hàng và đồng nghiệp.
Sử dụng chất kích thích như rượu, bia trong giờ làm việc (ngoại trừ các vị trí quản lý/giám đốc phải tiếp khách hàng).
Hình thức sa thải:
Có hành vi trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của Công ty…
Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương, chuyển làm công việc khác mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật hoặc bị xử lý luật cách chức mà tái phạm.
Người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong một tháng và 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không được sự đồng ý của Giám Đốc hoặc không có lý do chính đáng.
Hình thức tạm đình chỉ công tác của người lao động:
Đối với những vi phạm có tính chất nhạy cảm, phức tạp, nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xem xét xử lý và xác minh sự việc. Giám đốc chi nhánh có quyền đình chỉ tạm thời công tác của người lao động và báo lại cho phòng Hành chính Nhân sự nắm thông tin và phối hợp công việc .
Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 3 tháng.
3.1. Nguyên tắc:
Mỗi hành vi vi phạm nội quy lao động chỉ bị xử lý một hình thức kỷ luật tương ứng. Khi người lao động có nhiều hành vi vi phạm kỷ luật lao động đồng thời chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm nặng nhất.
Phải chứng minh được lỗi của người vi phạm, người bị xử lý kỷ luật lao động.
Có biên bản làm việc trước khi đưa ra quyết định xử lý vi phạm.
Không được áp dụng nhiều mức xử lý vi phạm/kỷ luật lao động cho một hành vi.
Việc áp dụng các hình thứcphạt vi phạm hoặc xử lý kỷ luật lao động phải có sự đồng ý nhất chí của 04 bên: Ban quản lý – Quản lý trực tiếp – Người lao động – Phòng Hành chính nhân sự.
Không xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm nội quy lao động trong khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác mà mất khả năng nhận thức hay khả năng điều khiển hành vi của mình.
Cấm mọi hành vi xúc phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động khi xử lý kỷ luật lao động.
Cấm dùng hình thức phạt tiền thay việc xử lý lao động.
3.2. Thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động:
Tổng Giám Đốc là người có thẩm quyển xử lý kỷ luật lao động. Khi Tổng Giám Đốc đi vắng sẽ ủy quyền cho Phó Tổng Giám Đốc có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động.
Đối với trường hợp xử lý vi phạm kỷ luật lao động phải ra quyết định bằng văn bản thì ghi rõ thời hạn kỷ luật. (Trừ hình thức khiển trách bằng miệng)
3.3 Trình tự xử lý kỷ luật lao động:
Các bước xử lý:
Bước 1: Phát hiện vi phạm
Tiếp nhận/phát hiện sai phạm từ thông tin KH phản hồi tiêu cực qua các kênh hoặc phát hiện vi phạm/sai phạm của nhân sự trong quy trình làm việc, phối hợp công việc, thái độ được phản hồi từ phòng ban/cá nhân, bắt quả tang bởi chính GĐCN.
Bước 2. Đưa phương án, khắc phục xử lý sự việc ngay lập tức
Sau khi phát hiện sai phạm/lỗi/phản hồi tiêu cực, GĐCN chỉ đạo các bộ phận/nhân sự phối hợp đưa phương án xử lý nhanh chóng nhất nhằm khắc phục hậu quả, hài lòng khách hàng trên tinh thần hỗ trợ và giúp đỡ.
Bước 3. Viết bảng tường trình xảy ra sự việc vi phạm
Muộn nhất là 3 ngày, GĐCN yêu cầu nhân sự liên quan làm biên bản tường trình lại sự việc dẫn đến phát sinh lỗi/vi phạm. Bản tường trình có chữ ký của Trưởng bộ phận và ít nhất 1 nhân sự bộ phận liên quan. Bản trường trình được gửi lại GĐCN để cùng xem xét xử lý.
Bước 4. Tiếp nhận bản tường trình và xử lý vi phạm
Phòng HCNS căn cứ vào bản tường trình và biên bản làm việc tại chi nhánh, báo cáo lại BLĐ Công ty và tổ chức buổi làm việc để xử lý vi phạm của nhân sự. Thành phần: Nhân sự, GĐCN hoặc trưởng bộ phận, đại diện Công ty.
Bước 5. Ra quyết định xử lý vi phạm.
Căn cứ vào quy định Công ty, đánh giá sự việc mức độ sự việc và nguyện vọng của nhân sự. Phòng HCNS lập biên bản, ra quyết định xử lý vi phạm và có thông báo chính thức đến chi nhánh/phòng ban/ nhân sự liên quan nắm được.