Xác định các lỗi vi phạm cho các hạng mục: Nội quy công ty, văn hóa công ty, quy trình và tiêu chuẩn làm việc, tiêu chuẩn dịch vụ.
Xác định quy trình, trình tự xử lý vi phạm và kỷ luật lao động
Xác định chế tài xử lý, thẩm quyền xử lý cho các vi phạm
Áp dụng cho tất cả đối tượng trên toàn hệ thống Công ty Cổ phần 24h Group
Phải chứng minh được lỗi của người vi phạm, người bị xử lý kỷ luật lao động
Có biên bản làm việc trước khi đưa ra quyết định xử lý vi phạm
Không được áp dụng nhiều mức xử lý vi phạm/kỷ luật lao động cho một hành vi
Việc áp dụng các hình thứcphạt vi phạm hoặc xử lý kỷ luật lao động phải có sự đồng ý nhất chí của 04 bên: Ban quản lý – Quản lý trực tiếp – Người lao động – Phòng Hành chính nhân sự
Bước 1: Tại thời điểm xảy ra vi phạm yêu cầu Giám đốc chi nhánh và nhân sự vi phạm lập biên bản lỗi có ký xác nhận (BM01-HCNS).
Bước 2: Gửi biên bản về phòng Hành chính Nhân sự để đối chiếu quy định, đánh giá của bộ phận đưa ra mức xử lý vi phạm phù hợp với tính chất, mức độ sự việc.
Bước 3: Phòng HCNS gửi quyết định xử lý vi phạm đến nhân sự, chi nhánh và các bộ phận liên quan để thi hành.
Mức xử lý vi phạm áp dụng với hành vi vi phạm lần đầu, chưa gây hậu quả nghiêm trọng, nhân sự có thái độ cầu thị nhận lỗi.
Nếu nhân sự phạm 1 lỗi quá 3 lần hoặc phạm trên 3 lỗi sẽ chuyển qua hình thức kỷ luật lao động tùy theo mức độ hậu quả và quyết định của Ban quản lý.
Phải chứng minh được lỗi của người lao động trước khi đưa quyết định xử lý kỷ luật.
Không được áp dụng nhiều hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động.
Khi một người lao động đồng thời có nhiều hành vi vi phạm kỷ luật lao động thì chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm nặng nhất.
Bước 1: Xác nhận hành vi vi phạm và lập biên bản vi phạm
Phát hiện hành vi vi phạm ngay tại thời điểm xảy ra: Giám đốc chi nhánh, trưởng bộ phận chỉ đạo tiến hành lập biên bản vi phạm đối với nhân sự.
Phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật lao động sau khi hành vi xảy ra: Trưởng bộ phận, Giám đốc chi nhánh kết hợp với nhân sự/bộ phân liên quan thu thập căn cứ đánh giá mức độ lỗi. Lập biên bản xác minh lỗi giữa đại diện Chi nhánh, quản lý trực tiếp và nhân sự.
Bước 2: Tổ chức họp xử lý Kỷ luật lao động
Phòng Hành chính Nhân sự tiếp nhận biên bản vi phạm kỷ luật lao động từ chi nhánh, chậm nhất sau 03 ngày lập biên bản.
Phòng Hành chính Nhân sự thông báo lịch tổ chức họp xử lý kỷ luật lao động đến nhân sự và các bộ phận liên quan.
Kết thúc buổi họp phải có biên bản cuộc họp xử lý kỷ luật lao động có chữ ký của người tham gia.
Bước 3. Ban hành quyết định xử lý Kỷ luật lao động
Biên bản vi phạm, Biên bản họp xử lý kỷ luật và hình thức xử lý kỷ luật đề xuất sẽ được phòng Hành chính Nhân sự trình lên Ban lãnh đạo, Ban quản lý xử lý theo đúng quy định.
Phòng Hành chính Nhân sự ban hành quyết định kỷ luật đến nhân sự vi phạm và những bộ phận/phòng ban liên quan.
Là hình thức xử lý kỷ luật nhẹ nhất đối với người lao động khi vi phạm. Được áp dụng đối với trường hợp có hành vi vi phạm kỷ luật lao động lần đầu nhưng ở mức độ nhẹ, chưa gây ra thiệt hại cụ thể và không thuộc các trường hợp mục 3.2 và 3.3.
Được áp dụng trong trường hợp sau đây:
Đã được xử phạt vi phạm > 3 lần với các lỗi nhẹ, hoặc vi phạm về nội quy, tiêu chuẩn dịch vụ, quy trình làm việc gây hậu quả nghiêm trọng, có thiệt hại về vật chất.
Có hành vi cố ý làm hư hỏng máy móc, dụng cụ, thiết bị, tài sản của Công ty/khách hàng.
Là hình thức bãi bỏ chức vụ quyền hạn của người lao động trong hệ thống và thường áp dụng đối với người lao động giữ chức vụ nhất định. Áp dụng cho các trường hợp:
Quản lý > 3 lần vi phạm các lỗi về nội quy, tiêu chuẩn dịch vụ, quy trình chưa gây hậu quả nghiêm trọng, thái độ tốt
Quản lý vi phạm các lỗi về nội quy, tiêu chuẩn dịch vụ, quy trình gây hậu quả nghiêm trọng.
Trộm cắp, tài sản, trộm cắp thông tin, dữ liệu của Công ty, đánh bạc, cố ý gây thương tích, cất trữ, sử dụng ma túy hoặc chất kích thích khác trong phạm vi tại nơi làm việc.
Tiết lộ bí mật công nghệ - kinh doanh của Công ty, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản hoặc lợi ích của Công ty.
Vi phạm nghiêm trọng, gây hậu quả thiệt hại về vật chất cho các lỗi về: Nội quy, quy định, tiêu chuẩn dịch vụ, quy trình làm việc. Thái độ không tốt.
Có hành vi cố ý làm hư hỏng máy móc, dụng cụ, thiết bị, của Công ty và khách hàng gây ra thiệt hại.
Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật.
Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức mà tái phạm.
Tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật.
Căn cứ vào hành vi vi phạm và mức độ vi phạm của người lao động mà hội đồng kỷ luật sẽ đưa ra những hình thức xử lý kỷ luật riêng. Các hình thức xử lý kỷ luật sẽ được áp dụng thỏa đáng và theo quy trình của Pháp luật.